CHIA SẺ

Friday, November 24, 2017

TRỒNG CÂY DỪA DỨA Ở VÙNG NÀO THÍCH HỢP NHẤT

Cây Dừa Dứa du nhập vào nước ta vài năm gần đây, Giống Dừa này được trồng ở nhiều địa phương, từ các tỉnh Miền Trung đến Đồng bằng sông Cửu Long. Vùng ven biển đặc biệt thích hợp với Dừa Dứa.



Cây Dừa Dứa sai quả

Vùng ven biển thích hợp trồng Dừa Dứa

Cây Dừa Dứa được trồng nhiều dọc các tỉnh ven biển Miền Trung kéo dài xuống các tỉnh ĐB Sông Cửu Long như Kiên Giang, Cà Mau…Cây có tính chống chịu khô hạn, ngập úng, mặn và gió bão tốt. Loại cây này ưa đất tơi xốp, hàm lượng dinh dưỡng các chất dễ tiêu cao và đất không quá phèn hay quá mặn, độ pH từ 5 trở lên có thể trồng tốt.

Cây phát triển tốt ở cao độ dưới 600m, lượng mưa trên 1200mm, được phân bố đều, với ẩm độ cần trên 75%.

Với Bà con các tỉnh ven biển đã quá quen thuộc với việc trồng và chăm sóc Cây Dừa. Vì thế, khi Cây Dừa Dứa được trồng thí điểm ở một số địa phương như Khánh Hòa cho năng suất cao thì nó đã nhanh chóng được nhân rộng ra trồng ở nhiều tỉnh thành.



Vùng ven biển thích hợp trồng Dừa Dứa

Giống Dừa này không kén đất, có thể trồng cả ở những vùng đất bạc màu, tuy nhiên Bà con cần cung cấp nhiều phân hữu cơ hơn. Đặc biệt, Dừa Dứa có thể thụ phấn chéo vì thế các nhà vườn cần cách ly với các Vườn Dừa khác.

Dừa Dứa cho năng suất vượt trội

Nhìn bề ngoài, Cây Dừa Dứa có thân và trái khá giống Dừa Xiêm Xanh, chỉ khác là nước và cơm Dừa có mùi thơm của dứa, mùa nắng hạn mùi thơm càng đậm. Bộ rễ và lá cũng có mùi thơm. Đây cũng là nét đặc trưng giúp Bà con phân biệt khi chọn mua Dừa Dứa để trồng.


Dừa Dứa cho năng suất vượt trội

Năng suất Cây Dừa Dứa trung bình đạt 220 trái/cây/năm, tỷ lệ bông đậu trái cao hơn những Giống Dừa Khác. Dừa Dứa trưởng thành ra trái khoảng 15 buồng/năm, cây có tuổi thọ cao khoảng 20 năm.

Vì thế, Dừa Dứa được đánh giá là loại Cây Ăn Trái có hiệu quả kinh tế cao, đáng để Bà con nhà vườn đầu tư. Đặc biệt là Bà con ở vùng ven biển, nơi mà nắng gió, nước biển làm cho những cây trái khác khó có thể sống được thì Cây Dừa Dứa vẫn cho trái ngọt.