CHIA SẺ

Sunday, November 26, 2017

KỸ THUẬT TRỒNG CÂY DỪA DỨA

Ngày nay, Cây Dừa Thơm được trồng phổ biến ở các tỉnh Miền Trung chạy dài đến Cà Mau, ra tận các đảo xa. Vùng ven biển nhiều loài Cây Ăn Trái không thể mọc được, Cây Dừa Thơm vẫn tươi tốt. Điều này cho thấy việc trồng Dừa Dứa không có gì khó khăn, tuy nhiên Bà con cần lưu ý một số kỹ thuật trồng như bên dưới chúng tôi hướng dẫn.


Cây Giống Dừa Dứa

Chuẩn bị môi trường sinh thái trồng Dừa Dứa

Chọn cây giống: Bà con chọn cây giống khoẻ mạnh, xanh tốt, chu vi cổ thân to, không bị sâu bệnh và dị dạng, nhiều lá và tách lá chét sớm, lá có màu xanh sậm, cao trên 20 cm và cây có đeo thẻ kiểm nghiệm chất lượng của đơn vị sản xuất. Đặc biệt đối với Dừa Dứa phải xác định mùi dứa đặc trưng bằng cách bẻ một phần đầu rễ non hoặc lá non vò dập nếu ngửi thấy mùi như mùi lá dứa thì chính xác là Dừa Dứa.

Thời vụ và mật độ trồng: Cây Dừa Dừa rất cần nước, vì thế nếu Bà con chủ động được nguồn nước tưới thì có thể trồng vào bất kỳ thời gian nào trong năm.

Khoảng cách trồng là 8 m x 8 m hoặc 6 m x 6 m bố trí theo hình tam giác đều, hình vuông, hoặc hình chữ nhật theo khoảng cách đã định.


Chuẩn bị môi trường sinh thái trồng Dừa Dứa

Đào mương, lên liếp: Nếu đào liếp đôi thì bề rộng liếp đôi thường là 8m và trồng hai hàng ở 2 bên, cách bờ mương 1-1,5 m. Nếu là liếp đơn thì bề rộng mặt liếp khoảng 5 m và trồng một hàng Dừa ở giữa liếp.

Đắp mô hoặc chuẩn bị hố trồng:
Ở vùng đất thấp nên trồng cây trên mô để tránh bị úng nước cho cây. Bà con trồng theo mô hình chóp, có kích thước từ 60-80 cm, cao từ 30-40 cm. Sử dụng đất phù sa phơi khô hay đất mặt trộn với 5-10 kg phân hữu cơ, 0,5 kg phân lân hoặc 0,3 kg NPK 16-16-8, đắp mô 1-2 tuần trước khi trồng. Vùng đất cao nên trồng trong hố có kích thước 60 x 60 x 60 cm và trộn đều đất mặt với phân hữu cơ hoai mục, phân lân cho vô hố như đắp mô.

Kỹ thuật trồng Dừa Dứa

Trước khi trồng cây vào hố đã được chuẩn bị, Bà con đào hốc hình tròn có đường kính 40cm, sâu 40cm ngay giữa mô, bón lót thêm 0,5 kg phân lân rãi đều xuống hố (đối với vùng đất xấu có thể bón 1kg), đặt cây giống vào hốc.


Kỹ thuật trồng Dừa Dứa

Lưu ý cây giống phải được tháo bỏ phần vỏ bầu bằng nylon, đặt Gáo Dừa hướng vào trong liếp và thân cây ra hướng mương sau đó lấp đất lại. Tiếp theo ém đất xung quanh vừa phải, cắm cọc giữ cho cây khỏi ngã hoặc gió lay làm đứt rễ.

Sau khi trồng nên che phủ xung quanh gốc cây bằng các vật liệu hữu cơ sẵn có như rơm khô, cỏ khô không hạt, rễ cây lục bình…để giữ ẩm và hạn chế xói mòn đất khi tưới.

Bà con lưu ý vì Dừa Dứa có khả năng thụ phấn chéo nên không trồng Dừa Dứa chung với các Giống Dừa thường mà cần hoàn toàn cách ly.